Xóm nhà lá

Nguyễn Thế Toàn. (hình do đương sự cung cấp)

Nguyễn Thế Toàn. (hình do đương sự cung cấp)

Xóm nhà lá
Hè… 2007
Tuần sau tao xuống mày chơi, tao cũng định đi lâu ngày rồi mà không có dịp, Thế Toàn nói với giọng nói chắc ăn như ăn bắp,chắc như đinh đóng cột, chắc như anh Nghĩa nói về mối tình yêu nhau tha thiết với “Thị Cá”,

Nghe bạn nói thế tớ suy nghĩ nhanh “Ừ mà cái thằng này có bao giờ nó nói chơi đâu?” nghĩ vậy  tớ vội bắt điện thoại gọi khoe ngay cho con gà nòi ít gáy Thái Quang, với giọng hí ha hí hửng như vừa được vàng, “Quang à thằng Toàn nó nói tuần sau sẽ lên tao chơi, mày bay qua đây luôn đi Quang, tớ lại nghĩ thầm, Kể ra cũng không xa lắm, nó có người nhà ở đây mà một công đôi ba chuyện, cứ như lên mình thì ăn bắp, ăn phở gì đó, thàng này lớn con cao giò nó  là chân đi mà.

Tớ chờ hoài không thấy, quá một tuần rồi vẫn không thấy nó gọi lại, chắc có gì kẹt nên nó chưa đi được, nghĩ vậy tớ liền gọi cho nó, cái thằng kỳ quặc sao không bắt máy?

Cứ cách vài tháng hay mỗi khi nói chuyện với “con gà” bị dị ứng ít gáy tớ lại gọi cho nó, không một lần nào liên lạc được.

Chờ mãi vẫn không có tin tức gì tớ lại tự hỏi: “Chuyện gì xãy ra với nó?”, lung tung với những xuy đoán mò nào là “vợ đánh đuổi đi”, “công việc làm ăn thất bại” hay “bệnh?”hay “có vợ khác có con thơ?”, vợ đánh đuổi đi thì nó mừng, không phải vậy, công việc làm ăn thất bại thì nó phải càng nên đi, không đúng, Vợ trẻ con thơ? ừ cái này có thể lắm thằng này đẹp trai to con lại ăn nói khéo léo, có thể lắm, chắc vợ mới sanh bốn nên không thể đi đâu được, không đi được thì phải phôn chứ? Lại sai, tớ nghĩ vậy, chỉ có bệnh, à mà thằng này nhậu nhẹt và hút thuốc dữ lắm, có thể nó bệnh, kỳ lạ bệnh thì có sao? Hay bệnh nặng chán đời?  hay nó bệnh Sida? Sợ quê nên không dám liên lạc với bạn bè? Hay bị ….”….” thôi tớ chẳng dám nghĩ thêm,

Sáu mùa đông trôi qua, sáu mùa tuyết đang rơi lất phất, ngồi trong căn phòng nhỏ tớ đang hí hoáy tìm trên internet cái phim nào đó xem cho đở buồn, điện thoại reng tiếng của Quang “gà”: Mày huh? Tao vừa nói chuyện với thằng Toàn xong để tao cho mày số phone nó và tao gởi cho mày hình nó luôn, tao cúp phone để mày gọi nó.

Nghe Quang nói tớ nghĩ liền “lạy Chúa” nó còn sống, mừng rở gọi liền cho nó nghe tiếng nó nói mà mình hồi hộp, cái hồi hộp vui sướng rằng nó còn sống, my God, thanks Ngài, tiếng nó vẫn khỏe mạnh, tớ liền gọi đường dây 5 chiều cho lão “Lá Đa”, lão “cây đa” và “Quang Gà” cùng nói chuyện với nó, không thể có cái vui nào hơn là cả bọn được nghe tiếng nói của nó,
“Mày già quá Sơn à” nó nói mà mình vui, cái vui là được nghe tiếng nó chê mình già, ừ thì tao già rồi chứ còn trẻ gì nữa? ở tuổi tao có thằng còn “sụi lơ” không cơm cháo gì hết, không nói ai xa lạ, cái dzụ xụi lơ này hãy hỏi lão Hỷ hay lão Bằng, tụi nó biết rỏ, được như tao là “già còn phước”, mọi người cùng cười hahahahha, tiếng cười, tiếng nói, kể cho nhau nghe về cuộc sống của mình,tranh nhau nói như thể nói chậm thằng khác dành lời, cứ như những thằng bé ngày nào,
Cùng vui đùa chuyện trò hơn 4 tiếng, lại có phone, tớ chuyển đường dây thì nghe tiếng khóc não nề của một người mà tớ không nghĩ đến, với tiếng khóc đó đã chấm dứt cuộc điện đàm với các bạn.

Lại nói về Chí Nghĩa, người hùng của những đêm vui chơi cùng các tiên nữ nơi chốn hồng trần, khi nói đến những cuộc vui mà Chí Ngĩa mang lại cho anh em đã làm cho “Toàn lèo” mong mõi, không gì mong được làm người hùng, không biết có buồn miệng nói chơi hay không? hay không chơi được thì nói cho “đã cái mồm”, mà ….

Sáng nay vừa xúc tuyết vừa nói chuyện với lão Hỷ, Lão lá đa và “Toàn Lèo”,tớ chợt nổi da gà  cùng người, nghe thấy là “sạo rồi”, “Toàn lèo” nói : Hỷ à mày chuẫn bị nhé tao sẽ về VN gặp tụi mày, mày cho tao gởi lời thăm thằng Chí Nghĩa, Ý chà nó có ý đồ với lão Ngĩa? hay những tiên nữ mà Chí Nghĩa sẽ mang lại đã làm cho “Toàn lèo” sóng cuồn cuộn trong lòng? lại hẹn đi gặp bạn bè nữa cái dzụ này không biết lão Hỷ sẽ chờ đợi bao mùa xuân…? Gần Xịt còn chưa đi huống chi nữa vòng trái đất, Phải chăng đường đi khó không ngại gì vì nơi đó có “tiên Sa”?

Cầu trời cho lão Hỷ toại nguyện gặp lại “Toàn lèo” bạn bè mấy chục năm chưa gặp lại, cầu trời cho “nó” khỏe mạnh để không bị mang tiềng “lèo”.

Toàn ơi tao hứa rằng khi mày về VN gặp lão Hỷ tao sẽ không bao giờ gọi mày là “Toàn lèo” nữa, mà sẽ gọi mày là “Toàn Quân Tử”,

À ai cũng biết lão Quang “gà” là thằng bạn thân với “Toàn lèo”, nó có bị lây tính “lèo” của Toàn hay không? có trời biết, số là chính tớ và thằng lá đa nghe lão Quang hẹn hò Hè này sẽ đi thăm mày, mày chính là “tao”…hay “mày” nào?
Tớ đang chờ mùa đông đi, xuân đến và hè lại tới, mùa hè của bạn bè hay sẽ là mùa hè của những thằng “lèo”?

Nhìn ra cửa sổ tuyết bay lất phất chợt nhớ câu thơ đâu đó tớ đã đọc trên nét:

Tuyết vẫn hoài rơi
Mùa đông ơi qua vội
Nhường chốn này
cho hơi ấm mùa xuân..

Vu Son

This entry was posted in Tự bút. Bookmark the permalink.

4 Responses to Xóm nhà lá

  1. Thằng Thế Toàn hổng phải nó lèo mà thực ra nó bị mắc cạn ở trên núi!
    Còn cái dzụ thằng Hỷ hay thằng Bằng biết rõ xụi lơ xụi lủng ra sao thì phải chờ ‘test’ lại thì mới biết có thiệt hay không. Chứ cái mòi đoán già đoán non như thằng “Cành đa” lấy kinh nghiệm từ bản thân coi bộ hổng xong. Hehehe…
    Nhân đây, tao lại lấy lời em LHB mà mời thằng Thế Toàn và thằng “Cây đa đầy lá” cùng chung chạ một vụ:
    Em mong các anh sớm về chơi,
    Bầu sữa em thơm mở sẵn rồi,
    Các anh ghé miệng măm cho thỏa,
    Để lâu khó cưỡng lắm kẻ xơi.

    TTH

    • VS says:

      Em chả dám, cho em xin, Em đành mượn thơ kiều mà nói lên nỗi long..
      Tự hiểu:
      Một mình lưỡng lự canh chầy,
      Ðường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh.
      Hoa trôi bèo dạt đã đành,
      Biết duyên mình, biết phận mình thế thôi.

      Rằng :”Hay thì thật là hay,
      Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào.
      Sữa thơm “mà” những năm miệng vào
      Họa trong đã có họa ngoài liền tay….

      Thôi Thì:
      Kính
      …..Nhường anh Hỷ.

      • Em LHB có nhã ý mời thằng Thế Toàn và thằng Cây đa đầy lá NXN về VN mà xơi sữa của ẻm. Em LHB õng ẹo chê tao rồi. Mày có ‘kính nhường’ cũng chẳng ăn thua gì! hê hê…

        TTH

        • VS says:

          Ai biết được người ơi…..
          Còn cái vụ “Toàn” mắc cạn” trên núi, nó là một đề tài lớn, sẽ cho anh em biết sau.

Leave a Reply

