Tứ Vô Lượng Tâm: Từ Bi Hỷ Xả

Vũ Sơn01
Tình cờ đọc được trên nét nói về Từ Bi Hỷ Xả, không hiểu cái gì đó làm cho tớ bổng dưng tịnh thần tự nghĩ ta có Từ Bi Hỷ Xã không? Có cái gì đó bổng dưng lạ kỳ trong lòng..
Ðức Phật khuyên dạy chúng sinh tu tập “Tứ Vô Lượng Tâm”, tức là “bốn món tâm rộng lớn không lường được”, đó là các tâm “Từ, Bi, Hỷ, Xả”,
Phật dạy hãy mở rộng bốn tâm này, không hạn chế, cho tất cả các loài hữu tình ở khắp bốn phương. Ừ mà cũng phải, không có mấy cái dzụ này chắc thiên hạ đại loạn, cứ như chó cắn mèo..mèo cắn đàn ông, khổ nổi ta từ bi, ta hỷ xả, nhưng “nó” không thì sao nè? Lại chợt nhớ lời Chúa dạy, “người tát ta bên má này, ta đưa má bên kia cho người tát tiếp bảy cái nữa” thiệt là đạo hạnh cao siêu, khổ cái nó tát ta một cái là ta chết ngắt nữa đời người rồi thì làm gì còn sống mà đưa tiếp cho nó tát?
Cái thằng tớ cứ suy nghĩ, vớ vẩn tỷ như người đẹp tát đau hơn hay người xấu tát đau hơn? Kể củng lạ, ai cũng yêu người đẹp, hình như ít ai yêu người xấu, hình như tớ yêu người nào tớ cũng thấy đẹp hết,thế mới khổ đời, thường thì người xấu ít quan tâm hơn, vậy tớ phải tìm người xấu yêu cho chắc.
Khổ cho tớ, xấu tớ cũng nhìn ra cái đẹp, cái dzụ này thiệt là lộn xôn, hừm, lung tung rồi..
Chắc vậy, từ đó tớ suy ra chân lý, người đẹp tát đau hơn người xấu, nếu có bị người xấu tát lần nữa thì cũng it đau hơn, cũng như đứa con yêu quý, nó đá ngài một cái, chắc đau hơn đứa con hư đá ngài, nó hư rồi thì chuyện đó là chuyện thường chăng? Đã là đau, đau thì tức, tức thì “ngộ sẽ báo chù”..mà chả nhẻ lại báo thù người mình yêu? ôi vậy thì loạn, loạn thật nên phải từ bi, phải hỷ xã, chân lý thiệt không sai, đó là chuyện yêu đương.
Còn hỏng phải yêu đương mà là làm ăn, ăn chơi nhưng chúng “triệt” mình thì sao? chẵ nhẽ lại “triệt” lại? thôi thì ông bà có câu ” Tránh voi chẳng xấu mặt nào” cho dù nó nhỏ như con chuột nhắc cũng tránh, tránh như ông Tổ ngày xưa có nói “ném chuột thi vở đồ”, tốt nhất là tránh xa.
Phải, tớ tránh xa hết voi cũng tránh, chuột cũng tránh, tránh riết rồi nhìn lại mình “ô hô ta lại mình ta”
Khổ cái trong đời này người có lòng từ bi hỷ xã là người đã có tâm, cái tâm mà Phật gọi là “Phật tánh”, con người xấu, ác thì làm gì có tâm Phật?
Ố ồ tớ nghĩ ra rồi, Từ bi hỷ xã đó chỉ nói cho người “không có tâm” cần phải làm mà thôi, còn người có tâm thì bị tát một cái liền đưa má bên kia cho nó làm tiếp đã lên thiên đàng rồi..giống như Chúa bị chúng đánh vác nặng té vài lần Chúa lên thiên đàng ở cùng Cha.
Thấu đáo, cái thằng tớ hiểu rồi, Người đẹp có tát hay có làm cho khổ thì đừng nên giận dử mà hủy hoại đời giai, đừng có để tâm mà lòng thêm buồn rầu, phải hỷ xã, hỷ xã
Càng thấu đáo hơn, tránh chuột, tránh voi, thì cô đơn..thôi thì ta tìm con bò con trâu mà cưỡi, như câu hát:
Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chớ…..ngồi lung trâu ta …”
Có ai bị tát chưa hè?
Chân lý hình như ở đâu đây, cà phê thơm quá. Ta lại vuốt râu nghĩ chuyện cà kê dê ngỗng..
Ai mua dưa tôi bán dưa cho? tớ bổng dưng cảm thấy minh giống lão tổ từ ngàn xưa trông dưa mà rêu rao bán.

This entry was posted in Tự bút. Bookmark the permalink.

3 Responses to Tứ Vô Lượng Tâm: Từ Bi Hỷ Xả

  1. “…thôi thì ta tìm con bò con trâu mà cưỡi…”. Gặp bò điên, trâu điên có mà chết! hehehe…
    Muốn có lòng từ bi hỷ xả thì chỉ có nước thiến bố nó đi! Thiến nó đi (trong khi nó chẳng còn tích sự gì lúc cần làm thứ việc ấy ấy…) dẫu không đạt được lòng từ bi hỷ xả, thì cũng được cái lợi là loại bỏ được ‘thất tình, lục dục’, khỏe re tinh thần, và cũng chẳng hại gì khi vẫn còn giữ được ‘main function’ là công cụ để thải chất lỏng trong người. hahaha…

    TTH

    • VS says:

      hừm… Trâu điên mà có thì tớ cũng thử ” may be” thành tài qua Mexico thi đấu bò,
      Còn cái dụ cắt nó đi nó cũng bị “that tình lục dục” à sư Huynh, xúi dại…

Leave a Reply

